Làm thế nào để xây dựng thương hiệu điện tử cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ??

Các bạn thân mến,

Xây dựng thương hiệu là vấn đề đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp trong muôn vàn các hàng hoá cùng loại khác.

Ai cũng hiểu rằng, thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt, trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam càng cần phải có chiến lược cụ thể trong việc xây dựng cho mình và hàng hoá của mình một thương hiệu mạnh.

Nếu bạn đã có 1 thương hiệu trong môi trường kinh doanh truyền thống, thì tại sao bạn không phát triển xây dựng và phát triển nó trong môi trường điện tử?

Còn nếu bạn chưa có thương hiệu trong môi trường truyền thống, thì môi trường điện tử thực sự là một lựa chọn tuyệt vời để bạn xây dựng và phát triển thương hiệu của bản thân một cách thuận lợi và tiết kiệm chi phí?

Dù bạn là trường hợp nào trong hai trường hợp mà tôi vừa nêu, thì vấn đề ở đây là làm thế nào để xây dựng thương hiệu điện tử??

Dưới đây, tôi xin đưa ra gợi ý làm thế nào để bạn xây dựng thương hiệu cho “bản thân” mình.

Ai cũng hiểu rằng, thương hiệu doanh nghiệp được hình thành dựa trên sự cảm nhận, liên tưởng và nhận biết của Khách hàng mục tiêu và công chúng. Các thương hiệu thành công thường là những thương hiệu mang lại nhiều cảm xúc, có tính cách riêng, có hình tượng đặc trưng và được chuyển tải cùng với những thông điệp phù hợp. Và, trong kế hoạch xây dựng và phát triển Thương hiệu, Doanh nghiệp cần phải giải quyết được những câu hỏi như:

“Sản phẩm/ Dịch vụ mà Doanh nghiệp đem lại cho Khách hàng mục tiêu có điểm gì Khác biệt/ độc đáo so với sản phẩm cùng loại?

Nếu coi Thương hiệu Doanh nghiệp như một Con người, thì Tính cách nào có thể trở thành Đặc trưng nổi bật?

Nếu coi Thương hiệu Doanh nghiệp như Một Hình ảnh, thì Hình tượng nào là Bản sắc?”

Bạn là doanh nghiệp vừa và nhỏ? Tôi nghĩ, bạn nên chú ý tới các vấn đề sau:

Thứ nhất, ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng.

Một chiến lược truyền thông và Marketing online có hiệu quả sẽ đảm bảo sự cảm nhận trùng hợp giữa Hình tượng Thương hiệu do Doanh nghiệp xây dựng với Thương hiệu được nhận biết bởi Khách hàng mục tiêu. Vì vậy, ngay từ bây giờ, doanh nghiệp hãy lên một kế hoạch kỹ lưỡng và tổng thể cho các hoạt động Quảng bá – Khuyếch trương – PR trực tuyến. Đừng chần chừ hay tiếc những khoàn tiền đầu tư ban đầu trong việc này, vì “cả thế giới” người ta đã và đang vận động không ngừng, nếu bạn chậm chân, sẽ không còn “chỗ đứng” cho Công ty của bạn.

Thứ hai, dịch vụ sau bán là điểm cốt lõi gây ấn tượng đối với khách hàng.

Trong điều kiện kinh tế – xã hội và khoa học kỹ thuật phát triển như hiện nay, sự khác biệt giữa các sản phẩm là không nhiều, nếu bạn không độc quyền một loại sản phẩm nào đó thì nhất định bạn phải gây ấn tượng với khách hàng thông qua chất lượng dịch vụ. Đôi khi, khách hàng mua hàng của bạn, chỉ vì bạn có dịch vụ tốt, website của bạn dễ tìm thấy trên google, hoặc thiết kế website phù hợp với thói quen sử dụng của họ, nhân viên bán hàng – chăm sóc khác hàng của bạn để lại ấn tượng tốt, khiến khách hàng yêu thích.

Đã hết thời “ngu để trị rồi”, muốn tạo dựng được thương hiệu (mục đích cuối cùng cũng vì tiền – doanh thu, lợi nhuận) thì hãy biến tất cả các nhân viên của Công ty bạn thành các chuyên gia trong Quảng cáo, Pr – Marketing trực tuyến. Ngoài ra, để có được một chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp với Công ty, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn. Họ không chỉ giúp bạn định hướng, thiết kế, triển khai phát triển thương hiệu mà họ cũng cho bạn “những mối quan hệ cần và đủ”.

Chúc các bạn may mắn.

H.Điệp

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s