Phương pháp khám bệnh cho Website

Bước 1: Chuẩn bị các công cụ
Google Analytics – dùng để thống kê dữ liệu web (Xem thêm Thống kê theo dõi website với Google Analytics)
SEOBook’s Rank Checker – công cụ kiểm tra xếp hạng từ khóa (keyword ranking) trên Google. (Link down http://tools.seobook.com/firefox/rank-checker/)
Microsoft Excel
Để đảm bảo hiệu quả của phương pháp, bạn cần cài thường trực Google Analytics trên site trong một thời gian dài và thiết lập Goal Conversion tốt.

Bước 2: Khai thác từ khóa của website
– Hãy đăng nhập vào tài khoản Google Analytics ——->  vào “Traffic Sources” —————> “Search Engines”: Sau đó chọn vào Google trong danh sách đó. Nếu bạn không bị Google cấm đoán và Bing còn non nớt như hiện nay thì yên tâm là Google luôn ở dòng đầu tiên🙂
– Thiết lập khuôn khổ thời gian lấy dữ liệu là 3-4 tháng (date range) (dưới 1 tháng không đủ cung cấp 1 lượng dữ liệu tổng hợp đầy đủ). Sau đó Google Analytics sẽ hiện ra những keywords Google mang khách truy cập đến cho bạn.
– Vào phần “Goal Conversion” ——-> “Goal Conversion Rate” để sắp xếp từ khóa theo thông số Conversion Rate từ trên xuống dưới
– Để dễ quan sát và khai thác dữ liệu, bạn chọn Tính năng hiển thị 100 dòng “Show rows” = 100 ở cuối trang.
– Chọn “Export” ở phía đầu trang để xuất dữ liệu sang định dạng file “CSV for Excel”
– Bạn vào Excel mở file CSV vừa rồi, chú ý vào 3 nội dung chính, Từ khóa, Số lần Visite và tỷ lệ Conversion rate

Bước 3: Kiểm tra Xếp hạng (Ranking)
Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem ứng với mỗi từ khóa website của bạn đang xếp ở hạng mấy. Chắc bạn cũng phải đồng ý với mình, biết được thực lực ta đang ở đâu vô cùng cần thiết với người làm SEO.

– Hãy dùng SEOBook’s Rank Checker, hãy chọn Nhập nhiều từ khóa “Add MultiKeywords”
– Nhập domain của bạn
– Copy và Paste 100 từ khóa ta vừa khai thác được từ Google Analytics vào Rank Checker
– Chạy rank checking và pha cafe ngồi đợi
– Lại xuất dữ liệu ra file CSV
– Copy bảng số liệu vừa xuất ra gán vào file thống kê phía trên sao cho khớp các từ khóa.

Bước 4: Phân tích dữ liệu
Như vậy đến bước này bạn đã hoàn thành xong giai đoạn tay chân tẻ nhạt toàn hì hục xuất đi xuất lại mệt nhọc, giờ là lúc thảnh thơi ngâm cứu bên ly cà fe G7

Dữ liệu thô trong tay bạn đã có đầy đủ, bạn muốn khai thác thế nào tùy bạn, theo mình các thông số quan trọng nhất là Từ khóa Keywords, Lượt truy cập Visits, tỷ lệ Conversion rate, Google Position và Google URL
Hãy sắp xếp lại bảng dữ liệu theo Xếp hạng (Google position) và sau đó theo Conversion rate
Hãy quan sát những từ khóa đánh giá đồng thời 3 yếu tố
–  Có ranking thấp
–  Có tỷ lệ conversion cao
Ví dụ như một từ khóa đứng thứ #15-20 (tức là nằm mãi tận trang hai) (ranking thấp) chỉ kiếm được vài chục khách mỗi tháng (visit) và tỷ lệ conversion rate lại tầm 20% thì bạn nên tập trung vào từ khóa đó mà SEO và marketing trực tuyến. Đảm bảo sẽ tăng doanh thu bán hàng.
Ngược lại bạn cũng có thể so sánh, giữa hiệu quả của những từ khóa đứng thứ #1 và các từ khóa đứng thấp hơn về doanh thu bán hàng để có chiến lược cho hợp lý.

Chúc các bạn SEO hiệu quả.

<st>

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s